--

หลัง เสริมจมูก ใส่แว่นตาได้เมื่อไหร่ ??  เป็นคำถามสำหรับสาวแว่นหรือสาวสายแฟชั่นสงสัย ว่าถ้าเสริมจมูกแล้วสามารถใส่แว่นได้ปกติหรือไม่ควรใส่ แล้วต้องเว้นระยะเวลาเท่าไหร่กว่าจะกลับมาใส่ได้ แล้วควรดูแลอย่างไร

เสริมจมูก ใส่แว่น ได้มั้ย นานแค่ไหนจึงจะสวมแว่นได้?

มีผู้คนทำ ศัลยกรรมจมูก กันเป็นจำนวนมาก ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้วิธีการเสริมซิลิโคน เพราะเหตุนี้หลังผ่าตัดจึงมีข้อปฏิบัติ ห้ามสวมแว่นตาเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งอาจสร้างความไม่สะดวกให้กับผู้ที่มีปัญหาทางสายตาและสวมแว่นอยู่ตลอดในเวลาปกติ ดังนั้นจึงควรทำความเข้าใจกับเหตุผลที่ว่าทำไมถึงไม่ควรสวมใส่แว่นหลังจากผ่าตัดแล้ว ทำไมถึงห้ามสวมแว่นตาหลังเสริมจมูก? หากเสริมจมูกด้วยซิลิโคน จำเป็นต้องใช้เวลาเพื่อรอให้ซิลิโคนเข้าที่

ทำไมถึงห้ามสวมแว่นตาหลังเสริมจมูก?

เนื่องจากในคนไข้บางท่านทำการการเสริมจมูกด้วยการใส่ซิลิโคน จึงมีความจำเป็นอย่างมากที่ต้องรอซิลิโคนที่จมูกรัดแกนเข้าที่เสียก่อน (ซิลิโคนยึดเกาะกับฐานจมูกได้ดี ไม่ขยับแม้เวลาเอามือไปสัมผัส) ถึงแม้จะเลือกสวมใส่แว่นตาที่มีน้ำหนักเบามากๆ ก็ตาม ก็อาจจะไปกดทับทำให้ซิลิโคนเคลื่อนที่ได้ อาจทำให้จมูกเกิดอาการเบี้ยวเอียงตามมาในภายหลังได้ครับ ดังนั้นแล้วทางดีที่สุดคือ ต้องงดสวมแว่นตาทุกประเภทอย่างเด็ดขาดครับ ในช่วงพักฟื้นจะแนะนำให้ใส่เป็นคอนแทคเลนส์แทน เมื่อครบ 3 เดือน, 6 เดือนแล้วก็สามารถเข้ามาคลินิกเพื่อตรวจเช็กทรงจมูก และขอคำแนะนำเพิ่มเติมได้

การดูแลตัวเองหลังทำจมูกสำหรับสาวแว่น

 

นอนหงาย หมอนสูง

ในช่วงพักฟื้นระยะแรกๆ เวลานอนควรใช้หมอนรองคอ หรือเสริมหมอนให้สูงขึ้นเพื่อป้องกันอาการเลือดคั่ง และป้องกันไม่ให้แกนจมูกเลื่อนไหล ที่สำคัญคือควรพยายามบังคับตัวเองให้นอนหงายในช่วงเดือนแรกๆของการพักฟื้น เพราะการนอนตะแคงหรือนอนคว่ำจะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงในการทำให้จมูกที่ทำมาบิดเบี้ยวผิดรูปได้

ประคบเย็นรอบแผล

หลังจากการขึ้นเขียงทำจมูก อาจจะมีอาการอักเสบและบวมได้เป็นเรื่องปกติ ลองหาอะไรเย็นๆมาประคบดู แต่ห้ามประคบลงบนจมูกโดยตรงนะ ให้ประคบบริเวณรอบๆจมูกอย่างหน้าผาก ปาก หรือแก้มทั้งสองข้าง นอกจากจะช่วยไม่ให้เลือดไปคั่งบริเวณจมูกมากนักและช่วยลดอาการบวมลงได้แล้ว ยังช่วยลดอาการปวดระบบบริเวณจมูกลงได้

หลีกเลี่ยงมลภาวะ

คนที่พึ่งทำจมูกมา ควรจะเลี่ยงการไปอยู่ในที่ที่ทำให้จมูกทำงานหนัก หรือเกิดการกระทบกระเทือน อย่างเช่นการไอ จาม หรือแม้กระทั่งการคัดจมูก สั่งน้ำมูก เพราะฉะนั้นควรเลี่ยงที่ที่เปียกชื้น หรือมีฝุ่นละออง ยิ่งคนเป็นภูมิแพ้ยิ่งต้องระวัง แม้กระทั่งการแสดงออกทางอารมณ์ก็ต้องทำให้เบาที่สุด จะยิ้มจะหัวเราะก็ต้องแสดงออกแต่พองาม ไม่งั้นจมูกที่ทำมาจะเสียทรงได้

เลือกใช้แว่นตาให้เหมาะสม

ตามคำแนะนำของแพทย์แล้ว หลังจากทำจมูกควรพักจากการใส่แว่นตาประมาณ 2-3 เดือน เพื่อป้องกันการกระทบกระเทือนของจมูก แต่สำหรับสาวแว่นแล้ว การไม่ได้ใส่แว่นอาจจะเป็นปัญหากับการใช้ชีวิตอย่างใหญ่หลวง ในช่วงแรกอาจจะต้องใส่คอนแทคเลนส์ช่วยไปก่อน หลังจากนั้นสามารถเลือกแว่นตาที่มีน้ำหนักเบามาก หรือกรอบแว่นแบบที่มีแป้นจมูกคอยค้ำไม่ให้แว่นกดจมูก หรืออยู่ชิดจมูกมากเกินไป โดยมาจับคู่กับเลนส์ย่อบางที่มีน้ำหนักเบาจะได้ช่วยลดแรงกดลงบนจมูกได้อีกแรงนึง

ทำตามคำแนะนำของแพทย์

ช่วงแรกๆ ของการทำจมูก อย่าพึ่งเป็นตัวของตัวเองมาก เสียค่าจมูกไปไม่ใช่น้อย เวลาหมอบอกให้ทำอะไรต้องทำ กินอะไรได้ กินอะไรไม่ได้ อย่าคิดว่าอาการก็ไม่ได้แย่มาก ฝืนทำอะไรนิดๆหน่อยๆ คงจะไม่เป็นไร ให้ท่องไว้ในใจว่า ค่าซ่อมจมูกใหม่แพงกว่าค่าทำจมูกเยอะ

Leave a reply