--

ศัลยกรรม วางยาสลบ กับ ฉีดยาชา อันไหนดีกว่า ?? หลายคนที่ยังไม่เคยผ่านหรือไม่ค่อยมีประสบการณ์ด้านศัลยกรรม อาจจะสงสัยหรือกังวลเวลาจะมาเข้ารับการศัลยกรรมว่า ควรวางยาสลบ หรือฉีดแค่ยาชา เราสามารถเลือกได้ไหม ใครเป็นคนกำหนด เราจะมาคลายข้อสงสัยและช่วยให้ทุกคนทำความเข้าใจเกี่ยวกับยาชาและยาสลบกันค่ะ

 

 

ยาชา (Local Anesthetics) เป็นยาที่ใช้ระงับความรู้สึกเฉพาะที่ด้วยการฉีดยา พ่นยา หรือทายาชาในบริเวณนั้น ยาชาออกฤทธิ์ยับยั้งการกระตุ้นปลายประสาท หรือกีดขวางการส่งสัญญาณไปยังระบบประสาทส่วนปลายที่จะทำให้เกิดความรู้สึกได้ เพื่อให้ผู้ป่วยไม่มีความรู้สึกในบริเวณดังกล่าวและไม่รู้สึกเจ็บปวดในขณะทำการรักษา หรืออาจใช้เพื่อรักษาบรรเทาความเจ็บปวดที่เกิดขึ้น

 

ยาสลบ คือ ยาที่ถูกใช้เพื่อทำให้ผู้ป่วยหมดสติ เอื้อประโยชน์ต่อขั้นตอนการรักษา อย่างการผ่าตัดใหญ่ที่ต้องใช้เวลานาน ทำให้เกิดความเจ็บปวดมาก หรืออาจกระทบต่อระบบทางเดินหายใจ โดยจะมีวิสัญญีแพทย์ซึ่งเป็นแพทย์เฉพาะทางผู้เชี่ยวชาญด้านการให้ยาชาและการวางยาสลบ เป็นผู้วางยาสลบด้วยการฉีดยาเข้าสู่เส้นเลือด หรือให้ผู้ป่วยดมยาในรูปแบบก๊าซ ผู้ป่วยจะรู้สึกง่วงนอน และหมดสติไปในที่สุด โดยที่ผู้ป่วยจะไม่รู้สึกตัวและไม่รู้สึกเจ็บปวดในระหว่างทำการรักษา

 

การผ่าตัดศัลยกรรม ควรใช้ยาสลบ หรือยาชา ??

ต้องบอกก่อนว่าแล้วแต่เคสไป โดยจะมีคุณหมอช่วยให้คำปรึกษา เช่น หัตการเล็กก็สามารถใช้แค่ยาชาได้ ไม่จำเป็นต้องสลบ ส่วนหัตถการใหญ่ ก็จำเป็นต้องใช้ยาสลบ แต่อาจจะมีกรณีแยกออกไป เช่น คนไข้กลัวมาก ๆ หรือมีโรคประจำตัว คุณหมอก็จะพิจารณาไปตามความเหมาะสมแต่ละเคส

 

การศัลยกรรมที่ใช้แค่ยาชาได้

1.เสริมจมูก

2.ทำตาสองชั้น

3.ฉีดไขมันหน้าเด็ก

4.ดูดไขมันหน้า

5.ดูดไขมัน

6.Face tite

7.หัตการที่ใช้เวลาระยะสั้น ลักยิ้ม,ทำคาง,Bullhorn เป็นต้น

 

การศัลยกรรมที่ควรใช้ยาสลบ

1.เสริมหน้าอก

2.ทำศัลยกรรมมากว่า 3 อย่างขึนไป เพราะต้องใช้เวลานาน การสลบอาจจะเป็นทางเลือกที่ดี

3.คนที่มีโรคแพนิคหรือกลัวเลือดกลัวเข็มมาก ๆ

 

รู้แบบนี้ทุกคนคงรู้แล้วใช่ไหมว่า การศัลยกรรมแบบไหนเหมาะกับการใช้ยาชาหรือยาสลบ ทั้งนี้ควรปรึกษาแพทย์และศึกษาข้อมูลให้อย่างละเอียด

https://www.facebook.com/dr.alexclinic

Leave a reply