--

ปัจจุบันสาว ๆ มีความสนใจในการ เสริมหน้าอก กันมากขึ้น และคงได้ยินคำว่า สายเดรน แล้วมันคืออะไร ทำไมถึงต้องใส่ และสายเดรนมีข้อดีข้อเสียอย่างไร จำเป็นที่จะต้องใส่ไหม บทความนี้มีคำตอบค่ะ เรามาทำความรู้จักกับการใส่สายเดรนกันดีกว่า

เสริมหน้าอก ด้วย สายเดรน คืออะไร?
เป็นเครื่องมือที่ช่วยระบายเลือดหรือของเสียต่าง ๆ ออกจากร่างกายหลังการผ่าตัด เสริมหน้าอก ที่มีอาการเลือดซึมมากในเวลาผ่าตัด ก่อนจะปิดแผล แพทย์จะใส่เดรนให้กับคนไข้ เพื่อระบายน้ำเหลือง เลือดที่อาจยังมีซึมอยู่ จากแผลในตัวคนไข้นั่นเอง

cr.รูปภาพจาก verywellhealth.com
ใส่สายเดรน หลังทำศัลยกรรมหน้าอก จำเป็นหรือไม่
ปกติหลังเวลาผ่าตัด ก่อนจะปิดแผล หมอส่วนใหญ่จะใส่สายไว้ในตัวคนไข้ เพื่อระบายพวกน้ำเหลือง เลือดเก่าๆ ที่อาจยังมีซึมๆ จากแผลในตัวคนไข้ ซึ่งพวกของเสียเหล่านี้ ปกติร่างกายจะดูดกลับเองได้แต่จะช้า ดังนั้น เราจึงระบายออกมา พอระบายออกมาก็ต่อใส่ถุง ซึ่งในถุงก็อาจเป็นเลือด หนอง หรือน้ำเหลือง และส่วนใหญ่ก็ 4-5 วันเอาออกแล้ว ยกเว้นเลือดหรือหนองเยอะมาก ก็อาจจะใส่ไว้นานหน่อย ส่วนที่ว่าสูญญากาศนั้น ก็คือปกติเหมือนเราดูดน้ำ  มันต้องมีแรงดูดจากภายนอก ของเหลวถึงไหลออกมาตามท่อได้ ซึ่งการใส่สายระบายนี้ก็เช่นกัน เราเลือกตามปริมาณของเหลวที่จะระบาย ถ้ามันเยอะมาก ก็ใช้เครื่องปั๊มดูดออก ถ้าไม่มาก ก็ใช้ขวดสูญญากาศดูดออก ถ้าน้อยก็ปักไว้เฉยๆ ให้มันซึมออกนั่นเอง
การใส่สายเดรนหลังผ่าตัด มี 2 จุดประสงค์
ตรวจป้องกัน (Prophylactic purpose)
เพื่อระบายเลือดและน้ำเหลืองที่อาจเกิดขึ้น และเพื่อระบายรักษา เมื่อมีการสะสมของ เลือด น้ำเหลือง หนอง ที่ต้องระบาย หากใส่เพื่อป้องกัน มักใส่ไม่เกิน 2-3 วัน แต่หากใส่เพื่อรักษาภาวะแทรกซ้อน ก็ต้องใส่จนกระทั่งหายจากภาวะแทรกซ้อนนั้นๆ ทั้งนี้ การผ่าตัดเต้านม ท่อระบายมักใส่เพื่อจุดประสงค์แรกที่อาจเกิดขึ้น แต่ปัจจุบัน การใช้ท่อระบายเพื่อป้องกัน อาจไม่มีความจำเป็น หากการผ่าตัดเป็นไปด้วยดี ไม่มีปัญหา เพราะการใส่ท่อระบายมีทั้งข้อดี ข้อเสีย
ข้อดี คือ เป็นการระบายน้ำเลือดและน้ำเหลืองจากโพรงภายใน
ข้อเสีย คือ อาจเป็นทางให้เชื้อโรคเข้า และเกิดการเจ็บปวดได้ หากดูแลไม่ดี ดังนั้น การใส่สายเดรน ใส่เฉพาะกรณีที่จำเป็น หากเป็นการผ่าตัดที่โอกาสเกิดเลือดค้าง หรือน้ำเหลืองน้อย คนไข้แข็งแรงดี อาจไม่มีความจำเป็นต้องใส่สายเดรน หรือหากใส่ ก็ให้นำออกให้เร็วที่สุด

 

แต่ปัจจุบันทางการแพทย์ได้พัฒนามากยิ่งขึ้น การเสริมหน้าอกในบางทีก็ไม่จำเป็นต้องใส่สายเดรนแล้ว แต่ต้องเป็นการผ่าตัดที่ใช้ความชำนาญของแพทย์สูงมาก ที่สาว ๆ นิยมในตอนนี้เลยคือการผ่าตัดแบบส่องกล้อง เป็นการผ่าตัดที่ปลอดภัยและไม่ต้องใช้สายเดรนเลย สามารถอ่านเพิ่มเติมและทำความรู้จักกับการเสริมหน้าอกส่องกล้องได้ที่ https://www.alex-clinic.com/beauty-tips/เสริมหน้าอกส่องกล้อง-ไม/#:~:text=การ%20“เสริมหน้าอกส่องกล้อง,ขึ้น%20โดยเทคนิคส่องกล้อง

 

เพราะสาว ๆ ก็คงไม่อยากมีสายเดรนห้อยอยู่กับตัว ทำให้การใช้ชีวิตค่อนข้างลำบาก ดังนั้นเลือกคลินิกและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้าน ศึกษาให้ละเอียดก่อนทำนะคะ

https://www.facebook.com/dr.alexclinic

Leave a reply