--

อีกหนึ่งเรื่องเรื่องของคนไข้ ที่อยากทำหน้าอกยังคงมีความกังวลอยู่ไม่น้อยก็คงไม่พ้นเรื่องของ “แผล” เพราะใครๆ ก็ไม่อยากให้เห็นรอยแผลเป็นจากการผ่าตัดทั้งนั้น แต่จะทำอย่างไรให้คนไข้ หมดกังวลกับเรื่องเหล่านี้ วันนี้เราจะมาหาคำตอบไปพร้อมๆ กัน

ตำแหน่งของการเปิดแผลเพื่อเสริมหน้าอกที่นิยมกันในประเทศไทยจะมี 3 แบบ คือบริเวณรอบปานนม ใต้ราวนมและใต้รักแร้ โดยการเปิดแผลรอบปานนมนั้นข้อดีคือ หลังผ่าตัดเสริมหน้าอกแล้ว แทบจะไม่เห็นรอยแผลผ่าตัดและเกิดการบาดเจ็บน้อย แต่ก็มีข้อจำกัดหลายอย่างเช่นกัน ทั้งขนาดของปานนมที่ต้องกว้างพอและขนาดของซิลิโคนก็จะใหญ่มากไม่ได้และอาจจำให้เกิดการชาของหัวนมได้ จึงทำให้การเสริมหน้าอกโดยการผ่าตัดทางรักแร้และใต้ราวนมได้รับความนิยมมากกว่า

ส่วนการผ่าตัดบริเวณใต้ราวนมนั้น สามารถทำได้ง่ายและรวดเร็ว  เกิดความบอบช้ำน้อย แพทย์สามารถจัดตำแหน่งของเต้านมที่เสริมและห้ามเลือดระหว่างผ่าตัดได้ ทำให้เจ็บน้อยกว่า และใช้ระยะเวลาในการฟื้นตัวค่อนข้างน้อย แต่จะทิ้งรอยแผลผ่าตัดประมาณ 3-4 ซม.ไว้บริเวณฐานของเต้านมจึงทำให้เห็นแผลได้ง่ายและมีโอกาสที่จะทะลุหรือติดเชื้อได้ง่ายเช่นกัน

ปัจจุบันนี้การผ่าตัดเสริมหน้าอกทางรักแร้ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น เนื่องจากสามารถซ่อนแผลได้ดีกว่า โอกาสที่จะทะลุหรือติดเชื้อเป็นไปได้ยาก และแผลหายเร็วกว่าไม่ค่อยมีรอยชัด เพราะแผลจะอยู่บริเวณรอยพับของรักแร้ แต่ด้วยระยะห่างระหว่างรักแร้กับทรวงอกนั้น ทำให้ต้องเลาะพังผืด เนื้อเยื่อ ผ่านกล้ามเนื้อหลายมัดเพื่อใส่ซิลิโคน อาจทำให้เกิดการบอบช้ำได้มากกว่า ดังนั้นควรเลือกแพทย์ที่ใช้ เทคนิคส่องกล้อง ไม่มีสายเดรน ร่วมด้วย ซึ่งระยะเวลาพักฟื้นใช้เวลาประมาณ 3-7 วันและแต่กรณี ซึ่งระยะเวลาพักฟื้นจะแตกต่างกันที่ ขนาดของซิลิโคนที่เลือกใส่ น้ำหนัก ส่วนสูง เป็นต้น ดังนั้นจึงต้องอาศัยความชำนาญของศัลยแพทย์ด้วย

การผ่าตัดเสริมหน้าอกที่ Dr.Alex Clinic นั้น คุณหมอจะเลือกใช้เทคนิคการผ่าตัดใต้รักแร้ และวางซิลิโคนใต้กล้ามเนื้อ ด้วยเทคนิคการส่องกล้อง (Endoscopic Breast Augmentation) เนื่องจากการเสริมหน้าอกด้วยวิธีนี้จะสามารถจัดทรงซิลิโคนให้คล้อยสวยได้มากกว่าบริเวณอื่น อีกทั้งยังช่วยลดขนาดของแผลผ่าตัดและเพิ่มความแม่นยำในการใส่ซิลิโคนให้อยู่ใต้กล้ามเนื้อได้อีกด้วย

เสริมหน้าอกส่องกล้องใต้กล้ามเนื้อจะได้ทรงหน้าอกที่ดูเป็นธรรมชาติ เวลาสัมผัสจะไม่รู้สึกถึงเนื้อผิวซิลิโคน และมีโอกาสเกิดผังผืดรัดได้น้อยกว่าแบบเหนือกล้ามเนื้ออีกด้วย (ข้อดีของการเสริมหน้าอกใต้กล้ามเนื้อ) และแผลผ่าตัดที่บริเวณรักแร้ยังป้องกันการทะลุของซิลิโคนหรือโอกาสการเกิดแผลติดเชื้อ  รวมถึงแผลจะถูกซ่อนไว้ใต้รอยพับของรักแร้ ซึ่งเป็นรอยแผลที่เล็กน้อยเมื่อเทียบกับบริเวณอื่น

Dr. Alex Clinic ให้ความสำคัญในเรื่องการเลือกตำแหน่งการใส่ซิลิโคนและแผลผ่าตัดเป็นอย่างมาก รวมไปถึงปัจจัยต่างๆ ในการเลือกซิลิโคน เช่น เนื้อผิว รูปทรง และเกรดของซิลิโคนให้เหมาะสมกับคนไข้ แต่ทั้งนี้คุณหมอจะให้คำแนะนำตามความต้องการของคนไข้ด้วยเช่นกัน (การเลือกประเภท ผิว และขนาดซิลิโคนให้เหมาะสม)

Leave a reply