--

สเต็มเซลล์ ( Stem Cell ) คือ เซลล์ธรรมชาติที่มีลักษณะหลายเซลล์และอยู่ในสิ่งมีชีวิต ทั้งในมนุษย์ พืช รวมทั้ง สัตว์ เกือบทุกชนิด สเต็มเซลล์ประกอบด้วยหลายเซลล์ มีต้นกำเนิดมาจากเซลล์หนึ่ง โดยเริ่มต้นจากเซลล์เดียวที่มีการผสมพันธุ์ระหว่างเพศผู้และเพศเมีย พัฒนาไปเป็นหลายเซลล์และพัฒนาอีกไปเป็นอวัยวะ เซลล์ที่เป็นต้นกำเนิดของสิ่งมีชีวิตทั้งหมดทั้งมวล เราเรียกว่า “สเต็มเซลล์”

 

สเต็มเซลล์สามารถพัฒนาสร้างสิ่งมีชีวิตและสร้างอวัยวะขึ้นมาได้ เมื่อเจริญเติบโตเป็นมนุษย์แล้ว สเต็มเซลล์ก็ยังคงอยู่และกระจัดกระจายอยู่ในร่างกาย สเต็มเซลล์มีทำหน้าที่ซ่อมแซม เมื่ออยู่ในตับ ก็ทำหน้าที่สร้างตับ สเต็มเซลล์ที่อยู่ในสมอง ทำหน้าที่สร้างสมอง ที่อยู่ในไขกระดูก ก็ทำหน้าที่สร้างเลือด
Stemcell เกิดขึ้นได้อย่างไร มาจากไหนบ้าง ?

สเต็มเซลล์จากเลือด: ในเม็ดเลือดประกอบด้วยสเต็มเซลล์ ในปัจจุบัน เราพยายามนำสเต็มเซลล์จากเลือดมารักษา โดยการฉีดยาให้ไขกระดูกสร้างสเต็มเซลล์ หลังจากนั้น ก็ทำการใช้เครื่องเก็บสเต็มเซลล์ และนำกลับมาฉีดเข้าไปใหม่ ยกตัวอย่าง การศึกษาในกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวานที่ต้องตัดขา การใช้สเต็มเซลล์รักษานั้น ทำให้ประมาณ 90% ไม่ต้องตัดขา และยังสามารถทำให้แผลหายได้ ซึ่งเป็นการตอบสนองผลการรักษาที่ค่อนข้างดี อีกทั้งในด้านความสวยงามยังสามารถนำ สเต็มเซลล์จากเลือดมาเข้าเครื่องปั่น แล้วนำมาฉีดผิวหน้าได้ด้วย ทำให้หน้าใสฉ่ำวาว สุขภาพดีเหมือนผิวเด็ก

 

 

สเต็มเซลล์จากไขกระดูก: ในไขกระดูกของมนุษย์ มีหลายเซลล์ประกอบกัน หนึ่งในนั้นก็มีสเต็มเซลล์ไขกระดูกด้วยการเจาะเข้าไปในกระดูกและดูดส่วนของเลือดออกมา จะได้สเต็มเซลล์จากไขกระดูก ซึ่งปรากฏว่าสามารถตอบรับได้ดีในการรักษาโรคหลายๆโรค เช่น โรคหัวใจ โรคตับ โรคไขสันหลัง และโรคชรา

 

 

สเต็มเซลล์จากรก: มาจากส่วนของสายสะดือ จากรก จากน้ำคร่ำ ซึ่งสามารถสกัดนำมาใช้เป็นประโยชน์ในการรักษาได้ สเต็มเซลล์ชนิดที่เหมาะแก่การปลูกถ่ายในผู้ป่วยเพื่อการรักษา เรียกว่า “มีเซนไคม์” อีกทั้งยังสามาถนำมาฉีดผิวหน้าได้เช่นกัน ประโยชน์จากการฉีดผิวหน้าคือทำให้ผิวใส ลดฝ้ากระจุดด่างดำได้ดี ฟื้นฟูสภาพผิว ได้อย่างดีเยี่ยม

 

 

สเต็มเซลล์จากไขมัน :มาจากการที่เราดูดไขมัน แล้วนำไขมันที่ได้มาเข้าเครื่องปั่นเพื่อสกัดสเต็มเซลล์ที่มาจากไขมันอีกที นิยมใช้ในการฉีดไขมันหน้าเด็ก เนื่องจากเป็นสิ่งที่ได้มาจากร่างกายของตัวเอง โอกาสแพ้จึงไม่มีเลย ประสิทธิภาพที่ได้คือออกมาดีมาก ถือว่าการฉีดสเต็มเซลล์จากไขมันเป็นที่นิยมมากในตอนนี้

 

ดังนั้น สเต็มเซลล์ถือเป็นทางเลือกในการ เยี่ยวยา ซ่อมแซม รักษา และเสริมความงามได้เป็นอย่างดี แต่ก่อนจะเสริมความสวยหรือรักษา ควรศึกษาให้ละเอียดและปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น

https://www.facebook.com/dr.alexclinic

https://www.alex-clinic.com/review/%e0%b8%89%e0%b8%b5%e0%b8%94%e0%b9%84%e0%b8%82%e0%b8%a1%e0%b8%b1%e0%b8%99%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%80%e0%b8%94%e0%b9%87%e0%b8%81%e0%b8%81%e0%b8%b1%e0%b8%9a%e0%b8%84%e0%b8%b8%e0%b8%93/

 

Leave a reply