--

การรักษา รอยแผล ที่เกิดจาก การผ่าตัดศัลยกรรม มีวิธีอะไรบ้าง ? เนื่องด้วยปัจจุบันการผ่าตัดศัลยกรรมความงาม ถือว่าเป็นเรื่องปกติมาก ทั้งสาว ๆ และหนุ่ม ๆ แต่การผ่าตัดย่อมมีแผลเป็นเรื่องปกติ เพราะการผ่าตัดคือการลงมีดไปบนส่วนใดส่วนนึงของร่างกายที่เราต้องการทำสวย จะให้ไม่มีแผลย่อมเป็นไปไม่ได้ ในเมื่อมีแผลที่เกิดจากการผ่าตัด สิ่งที่เราทำได้คือการรักษาแผลนั้นให้หาย แต่ละหัตถการแต่ละคนก็อาจจะใช้เวลาในการรักษาแผลต่างกันออกไปตามวิธีการรักษา การรักษาแผลหลังผ่าตัดสามารถรักษาอย่างไรได้บ้าง มีดังนี้

 

1.แผลที่เกิดหลังจากผ่าตัดในช่วงแรก

ช่วงแรกหลังผ่าตัด แผลที่เกิดขึ้นจะเป็นแผลที่สดและแผลยังไม่ปิด ในช่วงนี้ต้องดูแลแผลให้ดีที่สุดเพื่อไม่ให้เกิดการติดเชื้อ การดูแลเบื้องต้นคือการทานยาตามแพทย์สั่ง การพันแผลหรือแปะแผลให้สนิท ไม่ให้ฝุ่นควันหรือสิ่งสกปรกเข้า รวมไปถึงน้ำ แผลแรก ๆ ไม่ควรโดนน้ำเลย และไม่ใช้งานในส่วนของร่างกายบริเวณนั้นหนักเกินไป

2.แผลแห้งแล้วในระยะแรก

แผลที่แห้งในระยะแรก ยังคงจะเป็นแผลที่เห็นรอยแผลชัดเจน อาจจะมีแดงและคันบ้าง วิธีการรักษาในช่วงนี้คือทายา เป็นยารักษาแผลหลังผ่าตัด อย่างของคลิกเราจะมี Scarcream ที่ช่วยในเรื่องรักษาแผลเป็นหรือรอยแผลต่าง ๆ  และ Recovery cream ที่ช่วยในเรื่องรอยช้ำที่ยังคงเหลืออยู่ในระยะแรก ในช่วงนี้พยายามไม่เกาแผลแรงหรือยุ่งกับแผลมาก

3.แผลแห้งแล้วในระยะหลัง

แผลผ่าตัดบางแผลใช้เวลาค่อนข้างนานกว่าแผลจะหายสนิท ดังนั้นจึงมีวิธีที่ช่วยทำให้รอยแผลบรรเทาและค่อย ๆ   จางลงและหายไปในที่สุด

-ทายาที่ช่วยเรื่องการรักษาแผลเป็นเป็นประจำ

-การฉีดยาช่วยรักษาแผลเป็น

-การLaser แผลวิธีนี้จะเป็นวิธีที่ช่วยรักษารอยแผลได้ดีมาก และหายเร็วขึ้นมาก

 

ดังนั้นสิ่งแรกเลยที่ไม่ควรกังวลคือเรื่องแผลหลังผ่าตัด เพราะเป็นเรื่องปกติอยู่แล้วที่ต้องมีแผล สิ่งที่ควรให้ความสำคัญคือการรักษาแผลหลังผ่าตัด ตามที่แพทย์แนะนำ ในเรื่องของรอยแผลรักษาให้หายได้ไปตามเวลา

https://www.facebook.com/dr.alexclinic

https://www.alex-clinic.com/

Leave a reply